10 lời khuyên để xây dựng website bán hàng hiệu quả


Không có quy định chung nào đảm bảo rằng website của bạn sẽ nâng cao vị thế khi thực hiện theo nhưng có vài điểm quan trọng và thậm chí là những điều không nên bỏ qua khi bạn muốn tạo dựng một trang web bán hàng trực tuyến hiệu quả và thực sự giúp ích cho việc kinh doanh của bạn phát triển trong tương lai. Cùng lắng nghe 10 điều quan trọng cần có của một shop online là gì thông qua những chia sẻ của tác giả Ann Davlin dưới đây.

Trước hết, bạn cần hiểu rõ mục tiêu chính cần thể hiện  trên trang chủ của bạn là:

Website có giao dịch mua bán

Nghe có vẻ lạ nhưng có nhiều shop online được thiết kế mà không tính đến việc bán hàng trực tuyến. Chúng trông khá hấp dẫn nhưng hoàn toàn vô dụng. Nó chỉ đơn giản là thông báo về sự tồn tại của một nhãn hàng hoặc một cửa hàng nào đó trong thực tế. Tất cả những gì các trang này làm là đặt một nút “Mua” thật lớn chỉ để cho khách truy cập ngắm. Đây cũng là một yếu tố quan trọng nhưng không được nhiều các nhà kinh doanh, nhà đầu tư và người thiết kế chú ý đến.

Cho khách hàng thấy được ích lợi của sản phẩm

Một bảng liệt kê các chủng loại hoặc chức năng nổi bật của sản phẩm rất hữu ích cho shop online của bạn. Mục Special deals (Ưu đãi đặc biệt) và New Arrivals (Hàng mới về) cũng là ý hay để mời gọi khách hàng mua sản phẩm. Bạn nên biết có một lượng lớn khách hàng không biết chính xác họ muốn gì, họ chỉ muốn xem qua hết trang này đến trang khác. Mục tiêu của bạn là khai thác vào thị trường này và chỉ cho họ thấy điều họ đang bỏ lỡ.

Mang đến cảm giác tin tưởng

Mọi người thường thận trọng với những gì họ bỏ tiền mua, chính vì vậy một điều rất tự nhiên rằng họ muốn biết mọi thứ liên quan đến sản phẩm họ sẽ mua, tiến trình mua hàng, phương thức thanh toán, dịch vụ giao hàng, bảo hành v..v điều này sẽ giúp họ an tâm đưa ra quyết định và chấp nhận giao dịch. Cho nên hãy đảm bảo rằng bạn đã kết nối với các trang thích hợp từ trang web của bạn. Việc xem trước như vậy sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian của các nhân viên hỗ trợ khách hàng, và giảm thiểu các yêu cầu hỗ trợ trước khi mua sản phẩm từ phía khách hàng.

Và bây giờ, tôi muốn đề nghị với bạn một số tính năng mà có lẽ sẽ giúp bạn cải thiện khả năng sử dụng lưu trữ web của bạn và tăng lợi nhuận của nó. Lưu ý rằng các tính năng này là cần thiết nhưng không bắt buộc.

1. Logo rõ ràng

Một logo rõ ràng và ấn tượng là một danh thiếp kinh doanh cho các cửa hàng mới khai trương và đã có thương hiệu. Khi mua hàng trực tuyến, một logo dễ nhận diện là một biểu tượng đáng tin cậy và là thể hiện uy tín của công ty hoặc tổ chức. Thương hiệu càng nổi tiếng càng có đủ khả năng để tạo một cửa hàng trực tuyến với một trang chủ thời trang, hiện thị các tính năng tối thiểu phải có. Một logo nổi tiếng hoặc một linh vật, một hình ảnh đẹp hoặc video cùng với nút “Mua” là tất cả những gì có cho những thiết kế như vậy.

Chanel

Sony

Adidas

Mexx

Samsung



 

2. Cam kết mua bán, quà tặng và giao hàng miễn phí

Mọi người thường quyết định ngay họ thích hay không thích một website , đó là lý do tại sao bạn nên thu hút sự quan tâm của họ trong những giây phút đầu tiên họ truy cập vào trang web; nếu không họ sẽ tìm đến một shop online khác với một trang chủ thu hút hơn. Không có gì thu hút họ nhanh hơn bằng các thỏa thuận mua bán. Hàng triệu người mua sắm như mất trí trong suốt đợt bán hàng giảm giá, họ mua bất cứ gì đang chào bán chỉ vì nó đang trong đợt “Sale of”.

Một số khách hàng thì bị thu hút bởi chính sách giao hàng miễn phí, một số là do các nhãn hiệu lớn giảm giá. Tuy nhiên hầu hết mọi người đều quan tâm đến một chiến dịch khuyến mãi hoặc đại loại như vậy. Tuy nhiên, giảm giá và giá bán ưu đãi thường là thứ đầu tiên những người lướt web tìm kiếm. Những cam kết hấp dẫn và giá cả hời luôn kích thích khách hàng chi, chi và chi. Chính vì vậy, việc đặt những banner ấn tượng với chiết khấu  ngay đầu trang chủ là việc nên làm.

Giao hàng miễn phí cũng là điều nhiều người yêu thích. Bây giờ bạn đang bán hàng cho cả thế giới, chứ không chỉ cho thị trường địa phương, cho nên bạn nên tính đến chi phí giao hàng vào trong giá bán. Để tiết kiệm cho mình chi phí giao hàng không bảo đảm, nhiều cửa hàng thường điều chỉnh giá đặt hàng thấp nhất để tính thêm giá giao hàng. Đối với các khách hàng, việc mua từ các nhà bán lẻ lớn và các cửa hàng đã có thương hiệu trên mạng thì kết quả hầu như là vậy nếu không phải là mua hàng số lượng lớn.  Vì thế giá đặt hàng có giao hàng miễn phí thì có lời và không phải là rào cản cho những  người mua dạng này. Hơn nữa, việc mua hàng trực tuyến thậm chí không có ngày nghỉ bán có thể rẻ hơn mua trong các gian hàng và cửa hiệu- đó là lý do giảm giá bán đến mức tối thiểu thì có thể chấp nhận.

Forever 21

 

Victoria’s Secret

Kohl’s

 

 

3. Thường xuyên cập nhật thông tin và các sản phẩm được ưa chuộng

Khi có tin tức, khuyến mãi, hay sự kiện quảng bá sản phẩm mới mà người mua đã biết về sản phẩm, thì trang chủ là nơi tốt nhất để chào hàng. Đừng khiến người mua thấy quá khó để tìm thấy những sản phẩm độc quyền và giá cả hấp dẫn. Hơn nữa, việc chào mời khách hàng xem qua vài sản phẩm mới đang chào bán tốt hơn là tốn cả nửa tiếng tìm kiếm mặt hàng mới và đang được ưa chuộng.

Hãy xem 5 cửa hàng trực tuyến nổi tiếng dưới đây để thấy được họ đã làm rất tốt trong việc thu hút sự chú ý của khách hàng vào các sản phẩm và chiến dịch chào hàng của mình:

 

Apple

Amazon

Watches

Sunglass Hut


4. Sản phẩm có thương hiệu

Không phải lúc nào cũng có thể đoán trước khách hàng tiếp theo đang tìm kiếm cái gì, nhưng nó không có nghĩa là bạn nên đặt tất cả sản phẩm của mình trực tiếp trên trang chủ. Điều bạn cần làm là thu hút nhiều sự chú ý và đưa ra lời chào hàng thú vị. Mẹo này sẽ tạo nên sự khác biệt lớn cho các nhà bán lẻ có một danh sách sản phẩm đa dạng.

Nếu bạn có các mặt hàng đã có thương hiệu để bán, vậy thì hãy trình bày chúng ra mặt tiền. Nó sẽ thu hút sự chú ý rất lớn đặc biệt với những khách hàng lần đầu tiên truy cập trang web của bạn là người không biết chính xác họ đang tìm kiếm gì. Hơn nữa, có rất nhiều nhà bán lẻ lớn là các đơn vị cung cấp  “mua hàng theo nhãn hiệu”. Khách hàng có thể tìm thấy thứ họ cần thông qua các kênh chọn lọc và hiệu quả hơn giống như  5 website sau đây:

Toolup

 

School Specialty

Beauty

Drugstore



5. Giỏ mua hàng, đăng nhập và chức năng tìm kiếm

Đặc điểm của  giỏ mua hàng, hộp đăng nhập và chức năng tìm kiếm thường được đặt cạnh nhau trong các trang thương mại điện tử. Một cửa hàng không thể nào không có chức năng giỏ mua hàng. Biểu tượng giỏ mua hàng phổ biến nhất là một cái giỏ đơn giản hoặc có thể chọn cái gì tương tự cho trang của bạn. Nhiều cửa hàng cũng cung cấp cho khách hàng những tài khoản cá nhân mà họ có thể kiểm tra tất cả đơn hàng trước đây và hiện tại.

Bất kỳ khách hàng nào đăng ký cũng có thể chọn đăng nhập cá nhân và mật khẩu để truy cập. Ngoài ra, chủ của những tài khoản như vậy có thể nhận những chiết khấu đặc biệt từ chủ cửa hàng và tham gia nhiều chương trình khuyến mãi.

Nếu bạn mua hàng tại một shop online lớn có nhiều sản phẩm để lựa chọn thì hộp tìm kiếm (search box) phải có. Điều này cũng thích hợp với khách hàng tìm mua một sản phẩm đặc biệt mà họ chỉ cần xác định trang web của bạn có hay không để đặt hàng.

 

M&S

 

Marchand de Trucs

Online Gadgets Store

Walmart

Chronicle Books


6. Icon cho hệ thống thanh toán

Các trang web thương mại điện tử bán hàng cho nhiều khách hàng từ nhiều nơi trên thế giới và mỗi người thích thanh toán tiền theo cách họ thích. Hơn nữa, cũng có những hạn chế kỹ thuật đối với phương thức thanh toán hoặc lựa chọn thanh toán, và đó là lý do tại sao nên xác định rõ lựa chọn phương thức thanh toán nào từ trước. Ví dụ, một vài website thương mại điện tử không chấp nhận thẻ tín dụng quốc tế. Số khác thì đòi hỏi địa chỉ thanh toán hóa đơn của khách hàng và địa chỉ giao hàng trong cùng quốc gia.

Cửa hàng trực tuyến thông thường sử dụng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, phiếu quà tặng, trả tiền khi giao hàng, Paypal, v..v  như là một hệ thống thanh toán chính của họ. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy icon thanh toán ở cuối hoặc bên góc phải ở trên trang. Bạn sẽ thấy qua những ví dụ sau, chi tiết thanh toán sẽ được trình bày trên trang chủ một cách dễ nhận diện.

 

Play.com

Thomas Pink

Chocomize


7. Các liên kết đến các trang mạng xã hội

Người ta nói rằng hầu hết 20% việc mua bán trực tuyến được quyết định sau khi lướt qua các trang mạng xã hội. Người ta có xu hướng lấy ý kiến số đông. Các trang mạng xã hội như Facebook và Twitter, là nơi tốt nhất, nếu không muốn nói là nhanh nhất, là nguồn thông tin bạn cần liên quan đến mọi vấn đề.

Hơn nữa, các tài khoản trên mạng xã hội mang đến cơ hội tuyệt vời để tự cải thiện: các cộng đồng mạng có thể giúp xác định khách hàng tích cực và ảnh hưởng nhất, hoặc tìm khách hàng mới là những người chưa quen với các cửa hàng trực tuyến. Đối với các cửa hàng trực tuyến, đây là kênh tốt để giới thiệu đến khách hàng sản phẩm mới nhất hoặc những chương trình bán hàng đặc biệt nhắm đến những thành viên của Facebook và Twitter. Sau đây bạn có thể tìm thấy những ví dụ thành công của việc sử dụng mạng xã hội.

 

Inkefx

 

Benetton

Newegg


8. Số điện thoại liên hệ và hỗ trợ trực tuyến

Với việc mua sắm trực tuyến, người mua sẽ tương tác với người bán thông qua mạng máy tính để thực hiện giao dịch mà không còn bất kỳ rào cản địa lý nào. Tuy nhiên khi xảy ra vấn đề, khách hàng sẽ cần ai đó để thảo luận về việc này. Đây là chính là lý do cần phải có một đội tư vấn, đường dây nóng 24/7 và trả lời trực tuyến là các hình thức được đánh giá cao cho dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Nếu việc mua bán trực tuyến được thực hiện cả ngày và đêm, cần phải cung cấp dịch vụ khách hàng 24 giờ để giải quyết phần đông những thắc mắc trước khi mua và sau khi mua. Hơn nữa, người ta có thể online từ nơi làm việc của họ hoặc tại nhà, chính vì vậy mà mua bán- và bất kỳ yêu cầu nào kèm theo- có thể đến bất kỳ lúc nào trong ngày.

 

Ví dụ, dưới đây là 5 cửa hàng trực tuyến cung cấp hỗ trợ khách hàng nhanh chóng và chuyên nghiệp mọi lúc mọi nơi.

 

Wiltshire Farm Food

FourEleven

Lulu’s


9. Bản đồ đi đến cửa hàng

Bản đồ tìm vị trí cửa hàng là lựa chọn cần có cho các cửa hàng trực tuyến có các đại lý bán lẻ tại địa phương và cả nước. Nhiều khách hàng thận trọng thích tìm kiếm cửa hàng trên thực tế trong website để tìm địa điểm cửa hàng hoặc chi nhánh gần nhất.

Bạn có thể  tìm thấy chức năng này ở góc phải bên trên hoặc dưới của trang. Nếu cửa hàng này có mạng lưới bán hàng rộng lớn thì sẽ tốt để tạo một hộp tìm kiếm địa điểm cửa hàng đặc biệt theo tên quốc gia, thành phố, mã vùng hoặc địa chỉ. Hãy xem xét những thanh tìm kiếm cửa hàng trên các trang thương mại điện tử này.

 

John Lewis

Next

Flowers

Books-A-Million

Keurig


10. Trustmark

Trustmark là những hình ảnh hay logo nhỏ thể hiện đảm bảo chất lượng từ cơ quan chức năng giúp khách hàng yên tâm khi mua sắm tại trang mạng này. Một vài trustmark đến từ Network Solutions , McAgee, Verisign, BBB, TRUSTe, Geo Trust, v..v. Những chứng nhận như vậy giúp khách hàng cảm thấy an toàn và tự tin chia sẻ thông tin cá nhân của họ. Những khách truy cập đến được thuyết phục hơn để mua bán nếu họ biết rằng những chi tiết liên quan đến thanh toán thì không bị ai để ý

Cũng nên lưu ý rằng trustmark không phải là vấn đề đối với các nhãn hiệu đã có thương hiệu mạnh. Họ không cần phải đi qua các kỳ kiểm tra an toàn để xác nhận độ tin cậy của họ bởi vì họ đã có uy tín.

Ngoài trustmark, một thiết kế rõ rằng, một danh sách lựa chọn tiện lợi, mô tả chi tiết sản phẩm và ý kiến người sử dụng cũng quan trọng trong việc tạo uy tín tốt trên mạng. Hãy chú ý rằng uy tín đóng vai trò quan trọng và là điều khách hàng mong đợi khi họ phải bỏ tiền ra.

 

Softmart

Krista’s creations

True Religion

eCost

Bonus: Những chỉ dẫn thực hiện

Mục chỉ dẫn thực hiện “how-to” thì không bắt buộc. Tuy nhiên nó là cách để thu hút khách quan tâm mua món đồ mà họ có thể chưa biết. Đối với khách hàng thường mua sắm, như tủ lạnh hoặc LCD TV mới, họ thích những chỉ dẫn hoặc ít nhất là xem qua những tính năng trước khi mua. Thanh công cụ này thì không phổ biến, là nơi thường giải đáp những thắc mắc liên quan đến kỹ thuật và giải quyết các vấn đề liên quan đến việc mua bán.

Đây là 3 cửa hàng trực tuyến với những chỉ dẫn “how-to” đáng xem và bổ ích.

 

Blue Nile

US-Mattress

The Home Depot

Kết luận

Hy vọng rằng những mẹo ở trên sẽ giúp cho những website trực tuyến của bạn trở thành trang web hoàn hảo trong mắt khách hàng tiềm năng. Bằng tất cả thời gian, sức lực và tài chính để đánh dấu sự tồn tại của bạn, những đề xuất nhỏ này thực ra có thể giúp ích hoặc không giúp ích cho việc kinh doanh của bạn. Nếu bạn có ý kiến khác hữu ích hơn, xin hãy chia sẻ trong phần đóng góp cùng tôi.

Các tin khác

Bạn còn chờ gì nữa ? Hãy đăng ký ngay hôm nay !

Các chuyên viên tư vấn của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn

Xem tất cả

300 +

Nhân viên

8000 +

Website trả phí

10000 +

Khách hàng

6500 +

Tỷ VNĐ

Về đầu trang
KỸ THUẬT
HOTLINE: 0917 37 37 27 HỖ TRỢ: 0888.35.68.69
KINH DOANH
HOTLINE: 0989 480 897 HỖ TRỢ: 0888 35 68 69